Một kỹ thuật viên đánh bóng sơn xe máy giỏi không thể thiếu kiến thức về sơn xe máy. Vậy thành phần cơ bản sơn xe gồm những gì ? sẽ được chúng tôi gửi tới bạn đọc ngay dưới đây.
1/ Keo nhựa (chất tạo màng )
Keo nhựa là thành phần chính của sơn, nhìn chung nó là chất lỏng có độ nhớt và trong suốt tạo ra một lớp sơn sau khi sơn lên vật thể được làm khô.
Tính chất của keo nhựa có ảnh hưởng trực tiếp đến đặc tính của sơn như độ cứng, sức cản dung môi và sự thay đổi của thời tiết. Và ảnh hưởng đến chất lượng như độ nhấp nhô bề mặt, độ bóng, dễ sử dụng cũng như thời gian khô sơn.
Màng sơn được hình thành sau khi đã phủ lên bề mặt vật liệu chúng sẽ chuyển từ trạng thái lỏng nhớt sang trạng thái rắn trắc và bám dính dưới tác dụng của tác nhân làm khô.
2/ Bột màu
Bột màu là những hạt rắn mịn, kích thước hạt từ vài micron đến hàng chục micron, phân tán đều trong môi trường sơn và tạo cho màng sơn có những tính chất đặc biệt. Tính chất quan trọng của bột màu là tạo cho màng sơn có màu sắc nhất định, mất độ trong suốt, một số bột màu có thể cho màng sơn có những chức năng và khả năng làm viêc tốt hơn. Bột màu được đánh giá bằng sức phủ, sức phủ lại phụ thuộc vào độ đục và hệ số chiết suất của bột màu.
3/ Dung môi
Dung môi là chất lỏng, dễ bay hơi dùng để hoà tan chất tạo màng và thay đổi độ nhớt của sơn. Một dung môi tốt phải đáp ứng được những yêu cầu sau: tạo được một dung dịch có độ nhớt thích hợp cho việc bảo quản và sử dụng, có tốc độ bay hợp lý và tạo nên một màng sơn với tính chất tối ưu, ít ảnh hướng đến sức khỏe và có mùi chấp nhận được.
Dưới đây là điểm nhiệt độ bay hơi của một số dung môi:
Dung môi bay hơi ở nhiệt độ thấp (<100oC)
Bao gồm Aceton, Metyl ethyl ketone
Dung môi bay hơi ở nhiệt độ cao trung bình (100 – 150oC)
Bao gồm Toluen, Xylen, Butyl acetate
Dung môi bay hơi ở nhiệt độ cao (> 150oC)
Butyl cellosolve, Diacetone alcohol, Solvesso 100
4/ Chất phụ gia
Các chất phụ gia là những hợp chất hoá học được cho vào nhằm mục đích xúc tác hoặc cải tiến một số tính chất của sơn. Trong một số trường hợp đặc biệt nó được sử dụng nhằm mục đích cản trở sự hư hại của màng sơn trong quá trình bảo quản, sử dụng cũng như cải tiến một số khả năng chịu được môi trường của màng sơn.
Tuỳ thuộc vào mục đích sử dụng các chất phụ gia sẽ được thêm vào như: Chất hoá dẻo, chất làm khô hay đóng rắn, chất chống lắng, chất phân tán, chất ổn định màu sắc, chất thay đổi độ nhớt, chất hấp thụ tia cực tím, chất tăng độ bền nước...
Sơn lót chống rỉ (ED)
Mục đích của lớp sơn chống rỉ là cung cấp khả năng chống rỉ và giúp cho vật liệu ngăn cản được hiện tượng ăn mòn và tăng cường khả năng bám dính giữa bề mặt nền với các lớp sơn tiếp theo. Sơn chống rỉ thuộc loại sơn nước, khô ở điều kiện 150oC – 180oC tuỳ thuộc vào hệ sơn.
Sơn lót (Primer)
Sơn lót nhằm mục đích làm nhẵn bề mặt đã có lớp sơn nền, bảo vệ lớp sơn nền chống rỉ và và tăng khả năng bám dính giữa các lớp sơn.
Sơn màu phủ (Top coat)
Sơn phủ là lớp sơn cuối cùng nhằm mục đích trang trí cũng như tạo được màu sắc, độ bóng, độ tương phản ánh sáng cũng như có một số tính chất đặc biệt và chịu được môi trường, loại sơn xe máy này là hệ sơn khô ở nhiệt độ cao 140oC trong 18 phút.
Sơn phủ màu gồm Sơn màu Solid ( là một màu đồng nhất khi sơn lên xe) và Sơn màu Metallic ( có ánh kim loại khi nhìn bằng mắt thường).
Sơn phủ bóng (Clear Coat)
Sử dụng để tạo lớp ngoài cùng với chức năng tạo độ bóng và bảo vệ các lớp sơn bên trong chịu được môi trường.
* Đánh bóng sơn xe máy là kỹ thuật xử lý khuyết tật trên bề mặt lớp sơn phủ bóng không màu trên cùng của sơn xe.