Trong quá trình sử dụng xe máy hoặc đang vận hành xe trên đường chúng ta thường hay gặp những hỏng hóc đơn giản. Nhưng nếu không có những kiến thức về các vấn đề này, đặc biệt là với chị em phụ nữ thì đó lại là những vấn đề lớn đối với ta khiến ta phải tốn thời gian tiền bạc để sửa chữa mặc dù chỉ với một số thao tác đơn giản là đã có thể giải quyết được vấn đề.
– Cách 1: Đạp cần khởi động
– Cách 2: Kéo le gió
– Vặn tay ga
Đối với các dòng xe ga, do sử dụng le gió điện, trước khi nổ máy hãy bật khóa điện và vặn tay ga hết hành trình vài lần giúp hỗn hợp hòa trộn xuống buồng đốt.
Khi máy đã nổ thì cho xe chạy cầm chừng (chế độ ga-lăng-ti) hoặc tăng ga làm duy trì trạng thái nổ không tải trong vài phút làm nóng máy, sau đó đẩy le gió từ từ về trạng thái ban đầu và khi xe có tiếng nổ ổn định thì có thể cho xe chạy.
Khi xe của bạn có khói đen phía sau ống xả có nghĩa là hiện tại có một lượng xăng không được đốt hết. Vấn đề này có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau. Một trong những nguyên nhân đó có thể nêu ra dưới đây và chúng ta căn cứ vào đó để kiểm tra.
– Khi khởi động động cơ chúng ta sử dụng hệ thống khởi động (cần bướm gió, hoặc mạch làm giàu khi khởi động). Sau khi động cơ đã khởi động được chúng ta quên không đóng hệ thống này lại hoặc hệ thống này bị kẹt có thể sẽ dẫn tới có khói đen ra sau ống xả.
– Trường hợp thứ hai là lọc gió bị tắc hoặc bị bẩn dẫn tới lượng không khí hút vào để hòa trộn với xăng không đủ dẫn tới hỗn hợp nhiên liệu trở nên quá nhiều xăng và không đủ để đốt cháy hoàn toàn hỗn hợp làm cho ống xả có khói đen.
– Hệ thống nhiêu liệu (bộ chế hòa khí) có vấn đề do đó không kiểm soát được lượng xăng và không khí vào hòa trộn thành hỗn hợp dó đó tỷ lệ hỗn hợp không thích hợp làm cho không đót cháy được hoàn toàn dẫn tới có khói đen.
– Khi xe bị chết máy do bị ngập nước thì đừng cố khởi động lại (có thể nước đã lọt vào xi lanh và việc bạn cố khởi động động cơ có thể dẫn tới bị cong tay dên). Lúc này hãy tắt khóa điện, và dựng xe trên chống chính và tháo bugi ra đạp vài lần để nước thoát hết ra khỏi xi lanh, sau đó mới lắp bugi vào để đạp nổ…..
– Nếu xe không chết máy thì khi về đến nhà phải kiểm tra dầu máy ngay. Nếu dầu bị biến màu (màu của dầu biến màu tùy mức độ nước vào từ vàng nhờ sang trắng sữa) thì phải xúc rửa động cơ và thay dầu máy mới. Nếu dầu không biến màu thì 1 – 2 ngày sau cũng cần kiểm tra lại (có nhiều xe không bị ngay mà một ngày sau mới bị).
– Nên kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên hơn lịch trình tiêu chuẩn khi xe chạy trong mùa mưa.
Xem thêm sơn xe máy