Ai cũng có thể mua một chiếc Vespa nếu có đủ tiền, nhưng không phải ai cũng biết chăm sóc chiếc Vespa của họ đúng cách.
Năm 1954, những “chú ong” Vespa đầu tiên đã theo chân người Pháp vào Việt Nam, bắt đầu cuộc chinh phục phương Đông. Kể từ đó, đã có biết bao thế hệ người Việt khôn lớn trên chiếc Vespa. Từ Sài Gòn hoa lệ, Vespa tiến dần ra phố cổ Hà Nội với một sự coi trọng đến tột cùng bởi giá của “con ong nhỏ” thời đó bằng cả mấy căn nhà mặt phố. Những người sở hữu Vespa ở miền Bắc được xem là thượng lưu, họ đại diện cho một phong cách sống lịch lãm, hiện đại, đầy tính văn hóa và tri thức. Vespa ngày đó không dành cho số đông thị dân.
Sơn xe vespa chuyên nghiệp
Câu khẳng định ấy vẫn phần nào đúng với thời điểm hiện tại. Tuy giá của những chiếc Vespa đã rẻ hơn rất nhiều so với 20 năm trước nhưng vẫn cao so với mặt bằng chung và những chiếc Vespa vẫn luôn là những chiếc xe tay ga thuộc hàng đắt nhất. Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa việc có đủ tiền để mua xe Vespa và có đủ kiến thức để chăm sóc chiếc xe của mình.
Sơn xe vespa tại HCM
Gần đây, nhiều người đặt ra câu hỏi rằng liệu xe Vespa có đủ bền bỉ để chạy liên tục vài trăm km không, và sau khi thực hiện những hành trình như vậy thì cần bảo dưỡng xe như thế nào. Để tìm câu trả lời cho 2 câu hỏi này, chúng tôi đã tìm đến tiệm chuyên sửa chữa xe Vespa của anh Phấy ở 317A Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3, HCM. Anh Phấy là người đã có hơn 30 năm kinh nghiệm sửa chữa xe Piaggio, đặc biệt là xe Vespa. Anh luôn là địa chỉ đáng tin cậy của những chủ xe Vespa không chỉ tại Tp Chí Minh.
Sơn xe vespa lấy ngay
PV: Chúng tôi vừa thực hiện một hành trình phượt hàng trăm kilô-mét, vậy ta phải chăm sóc xe như thế nào sau một hành trình như vậy?
Anh Phấy: Chiếc Vespa Sprint của anh là thế hệ mới nên cũng không cần phải được chăm sóc quá đặc biệt. Sau khi thực hiện một hành trình dài thì việc đầu tiên ta cần quan tâm là dầu máy. Vespa Sprint là dòng xe làm mát bằng không khí nên không có két nước làm mát. Tuy điều kiện hoạt động mà có thể nhiệt độ cao sẽ khiến hao hụt dầu mát. Chúng ta nên kiểm tra lượng dầu nhớt trong động cơ, nếu vẫn đạt mức khuyến cáo thì tức là động cơ vẫn hoạt động tốt.
Sơn xe vespa màu hồng
Sau bước kiểm tra dầu máy thì chúng ta nên kiểm tra toàn bộ hệ thống truyền động, bao gồm trục bánh trước, trục bánh sau, đai truyền tải. Nếu có dấu hiệu bị trùng hay lỏng lẻo thì phải khắc phục ngay. Sau đó là kiểm tra hệ thống điện, cụ thể là kiểm tra xem dòng điện của máy phát có đủ hay không. Để kiểm tra điện thì tự chúng ta có thể phát hiện nhờ vào các dấu hiệu chứ không cần máy móc phức tạp. Dấu hiệu dễ nhận biết nhất là nếu đèn pha sáng chập chờn thì tức là dòng điện không đủ, nếu đèn cháy tóc thì tức là hệ thống nạp điện bị quá dòng. Bên cạnh đó, ta cũng nên kiểm tra các hao mòn cơ học như má phanh, lốp xe v.v.. Tựu chung lại, quá trình kiểm tra tổng thể xe và sửa chữa chỉ hết khoảng đôi ba tiếng.
Sơn xe vespa uy tín số 1 tại Sài Gòn
PV: Anh có nhận xét gì về ý kiến cho rằng xe Piaggio nói chung và Vespa nói riêng rất kém bền bỉ?
Anh Phấy Tôi có quan điểm khác với số đông, và quan điểm của tôi được đúc kết từ kinh nghiệm sửa chữa xe hàng chục năm. Ta phải thừa nhận rằng công nghệ châu Âu đi trước châu Á nhiều năm. Tôi khẳng định rằng xe Ý bền hơn xe Nhật rất nhiều. Ví dụ điển hình là có những chiếc xe Vespa sản xuất từ những năm 40 của thế kỷ trước nhưng bây giờ vẫn còn chạy tốt, thậm chí có những xe đắp chiếu, bị bỏ quên trong gara hay vứt chỏng chơ ngoài sân vườn nhiều năm nhưng vẫn có thể nổ máy. Chắc chắn rằng không có một chiếc xe Nhật nào vẫn còn hoạt động trong những trường hợp kể trên.
Tuy nhiên, của bền tại người. Cách sử dụng và chăm sóc xe quyết định rất nhiều đến độ bền của một chiếc xe tay ga. Vespa như một cô gái đỏng đảnh, ta phải nuông chiều nó, không được bỏ bê. Khi bạn mua xe mới thì nên đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng, nếu mua xe cũ thì chịu khó tham khảo trên mạng để biết cách chăm xe cho đúng. Riêng việc thay dầu đúng hạn cũng đã khiến chiếc xe bền bỉ hơn nhiều rồi: 500 km đầu thay dầu lần đầu, 3.000 km thay dầu lần hai. Các bạn nên dùng dầu tổng hợp toàn phần có thông số 5W30 cho chiếc Vespa của mình, không cần biết nhãn hiệu, chỉ cần đúng thông số 5W30 là được.
PV: Đâu là lỗi bị nhiều chủ xe Vespa phàn nàn nhất?
Anh Phấy: Khá nhiều người phàn nàn về bộ côn xe nhưng theo tôi biết thì đó là lỗi chỉ ảnh hưởng đến 1 lô sản xuất nhất định và lỗi này không còn xuất hiện trên các lô xe mới nữa. Thực sự thì gọi là “lỗi” thì cũng không hẳn là chính xác vì nguyên nhân chính của tình trạng trượt côn này là do môi trường bụi bặm ở nước ta. Đường sá ở nước ta, nhất là trong các thành phố lớn, thường có rất nhiều bụi bặm, và đa số lỗi về côn đều do không khí bẩn. Không khí bụi bặm không chỉ ảnh hưởng đến hệ thống côn mà còn ảnh hưởng tới động cơ nữa. Hãng khuyến cáo kiểm tra lọc gió mỗi 3.000 km nhưng tôi khuyên các bạn nên vệ sinh lọc gió sau mỗi 1.500 km.
Một nguyên nhân khác là do chúng ta phải dừng đèn đỏ nhiều, khi đi phố thì chỉ mới chạy vài trăm mét là đã đến đèn đỏ tiếp theo rồi. Khi chạy nhát gừng như thế thì khiến mạt bụi bám vào lá côn nhiều hơn, khiến côn khó bắt hơn. Giải pháp tốt nhất là chúng ta nên vệ sinh côn mỗi năm một lần.
PV: Theo anh thì động cơ iGet mới có bền như các thế hệ động cơ cũ hay không?
Anh Phấy: Cá nhân tôi thấy động cơ iGet được cải tiến rất nhiều so với các thế hệ động cơ 2 van và 3 van ie trước đây, cả về nhiệt độ hoạt động lẫn tỷ lệ hỏng vặt. Đơn cử như lỗi trượt côn kể trên thì tôi thấy các xe Vespa mới với động cơ iGet gần như không bao giờ dính. Động cơ mới cũng được bổ sung nhiều công nghệ giảm ma sát, ngắt máy tạm thời và thừa hưởng nhiều cải tiến về vật liệu cấu thành. Tất nhiên là chủ xe vẫn cần phải chăm sóc xe cẩn thận để chiếc Vespa của họ có thể bền mãi với thời gian.
Khách hàng sẽ nhận được sự hài lòng về giá sơn xe máy, cũng như chất lượng sơn xe tại đây. Chuyên nghiệp - Oan toàn - Bảo Hành 2 năm